03-04-2018, 2:25 pm

Tìm hiểu chung về Tiết chế máy phát điện động cơ

Tiết chế máy phát là bộ phận nhỏ bé được lắp trên máy phát điện, thuộc hệ thống nạp điện của ô tô, có nhiệm vụ điều chỉnh ổn áp dòng điện phát ra của máy phát.

 

Tại sao cần phải điều chỉnh cường độ dòng điện phát ra?

Máy phát điện dùng trên ô tô quay cùng với tốc độ động cơ. Tuy nhiên, tốc độ động cơ thường xuyên thay đổi và do đó tốc độ của máy phát không ổn định. Nếu máy phát điện không có bộ ổn áp thì hệ thống nạp không thể cung cấp dòng điện ổn định cho các thiết bị điện. Cho nên, dù tốc độ của máy phát thay đổi thì điện áp ở các thiết bị điện vẫn phải duy trì không đổi và tuỳ theo sự thay đổi của cường độ dòng điện trong mạch mà cần phải điều chỉnh lại. Đối với máy phát xoay chiều, việc điều chỉnh như trên được điều chỉnh bởi bộ tiết chế vi mạch hay gọi là tiết chế máy phát.

 

Vị trí của tiết chế vi mạch trên máy phát

 

Vậy nguyên lí điều chỉnh của tiết chế máy phát là gì?

Tiết chế máy phát điều chỉnh cường độ dòng điện bằng phương pháp sau đây.

-Tăng hoặc giảm lực từ trường (rô- to)

-Tăng tốc hoặc giảm tốc độ quay của nam châm.

Bộ tiết chế vi mạch điều chỉnh cường độ dòng điện của máy phát xoay chiều bằng cách điều khiển dòng điện tạo từ trường. Vì thế điện áp tạo ra luôn ổn định khi tốc độ quay của rô - to thay đổi và khi dòng điện sử dụng thay đổi.

 

Tiết chế máy phát có mấy loại?

Tiết chế máy phát được phân ra làm 3 loại: Tiết chế loại rung, tiết chế bán dẫn và tiết chế vi mạch. Hai loại đầu (tiết chế loại rung và bán dẫn) thường được dùng cho một số máy phát đời cũ. 

- Tiết chế loại rung thường gồm một rơ- le điều chỉnh điện và một rơ- le đèn báo nạp. Nó hiệu chỉnh điện áp máy phát bằng cách đóng mở tiếp điểm.

- Tiết chế bán dẫn hoạt động dựa trên nguyên tắc nhận biết điện áp máy phát bằng  đi ốt  Zenner để điều khiển dòng qua cuộn kích từ bằng Transistor công suất. Điện áp máy phát được đưa qua một cầu phân áp để dẫn (ngắt) Zenner. Tín hiệu này được cho qua một bộ điều khiển trung gian để cuối cùng ngắt (dẫn) Transistor điều khiển dòng qua cuộn kích từ, duy trì điện áp tại mức hiệu chỉnh.

- Bộ tiết chế vi mạch máy phát là loại được dùng phổ biến cho các dòng xe mới hiện nay.

 

Cấu tạo của tiết chế vi mạch gồm: có vi mạch, cánh tản nhiệt và giắc nối. Việc sử dụng vi mạch làm cho bộ tiết chế có kích thước nhỏ gọn.

 

 Tiết chế máy phát Daewoo Gentra

>> Xem thêm sản phẩm  Máy phát  điện của Phụ tùng ô tô Vâng

>> Xem thêm sản phẩm Tiết chế máy phát của Phụ tùng ô tô Vâng

>> Xem thêm sản phẩm Đi - ốt máy phát của của Phụ tùng ôtô Vâng

 

Tiết chế vi mạch có những đặc tính nào?

- Thứ nhất, đặc tính tải của ắc qui: Điện áp ra không đổi hoặc ít thay đổi (nhỏ hơn hoặc bằng 0,1 tới 0,2 V) khi tốc độ máy phát thay đổi.

-Thứ hai, đặc tính phụ tải bên ngoài: Điện áp ra nhỏ đi khi dòng điện phụ tải tăng lên. Sự thay đổi điện áp, thậm chí ở tải định mức hoặc dòng điện ra cực đại của máy phát vào khoảng giữa 0,5 tới 1 V. Nếu tải vượt quá khả năng của máy phát thì điện áp ra sẽ sụt đột ngột.

- Thứ ba, đặc tính nhiệt độ: Thông thường, điện áp ra sẽ giảm đi khi nhiệt độ tăng lên.

Vì điện áp ra sụt ở nhiệt độ cao (ví dụ vào mùa hè nhiệt độ tăng cao, vào mùa đông thì giảm xuống). Việc nạp đầy đủ phù hợp với ắc quy được thực hiện ở mọi thời điểm.

 

Chức năng của tiết chế vi mạch là gì?

 - Điều chỉnh điện áp.

- Cảnh báo khi máy phát không phát điện và tình trạng nạp không bình thường bằng dấu hiệu của đèn báo nạp.

 

Nguyên nhân hư hỏng của tiết chế vi mạch là gì?

Do được kết cấu từ những vi mạch nhỏ bé nên sự hư hỏng của tiết chế vi mạch có những nguyên nhân là:

- Do đứt mạch hoặc ngắn mạch các cuộn dây rô- to

- Cực S bị ngắt

- Cực B bị ngắt hoặc điện áp tăng vọt quá lớn (điện áp ắc qui tăng do ngắn mạch giữa cực F và cực E).

 

Mua tiết chế máy phát ở đâu?

Tiết chế vi máy phát là chi tiết nhỏ bé, phổ biến nhưng không phải dễ lựa chọn. Bởi cấu tạo bên trong là những vi mạch rất nhỏ, để kiểm nghiệm  tại chỗ xem sản phẩm có đạt tiêu chuẩn chất lượng hay không, không phải là điều dễ dàng. Cách tốt nhất đối với khách hàng là tìm mua ở những nhà cung cấp phụ tùng uy tín, chất lượng.

Quý Khách hàng có thể  xem chi tiết sản phẩm  của nhà phân phối Phụ tùng ô tô Vâng. Tại đây, chúng tôi có đầy đủ tiết chế máy phát cho mọi dòng xe (TOYOTA, FORD, HUYNDAI, NISSAN..) Chúng tôi cam kết:

- Sản phẩm chính hãng

- Giá tốt nhất hiện nay

- Dịch vụ hoàn hảo

Tiết chế máy phát Kia K2700, K3000

Bài viết liên quan
Kiểm tra hoạt động của Đi ốt máy phát điện
Kiểm tra hoạt động của Đi ốt máy phát điện
Đi ốt máy phát là một chi tiết thuộc bộ chỉnh lưu trên máy phát điện thuộc hệ thống nạp điện, có nhiệm vụ nén ép dòng điện chạy theo một chiều. Trường hơp chỉ 1 đi ốt hỏng, hoạt động của hệ thống nạp điện khô
03-04-2018, 2:25 pm
Tìm hiểu về chức năng của các loại cảm biến trên ô tô
Tìm hiểu về chức năng của các loại cảm biến trên ô tô
Càng lúc xe càng giống như sinh vật với những giác quan (sensor) tương tự như của con người. Đến nay số lượng giác quan được kết nối với bộ óc (ECM - Engine Control Module hay ECU – Electronic Control Unit) của xe đã được các kỹ
03-04-2018, 2:25 pm
Những vấn đề thường gặp ở hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô và cách khắc phục
03-05-2019, 2:54 pm
mess