03-04-2018, 2:25 pm

Kiểm tra hoạt động của Đi ốt máy phát điện

Đi ốt máy phát là một chi tiết thuộc bộ chỉnh lưu trên máy phát điện thuộc hệ thống nạp điện, có nhiệm vụ nén ép dòng điện chạy theo một chiều. Trường hơp chỉ 1 đi ốt hỏng, hoạt động của hệ thống nạp điện không còn hiệu quả. Bài viết dưới đây xin giới thiệu cơ bản cách thức kiểm tra hoạt động của Đi ốt.

 

Đi ốt là gì?

Đi ốt là một loại linh kiện bán dẫn, chỉ cho phép dòng điện đi qua nó theo một chiều mà không theo chiều ngược lại. Đi ốt  bán dẫn được chia thành nhiều loại đi ốt chỉnh lưu  thông thường, đi ốt Zener. Chúng đều có nguyên lý cấu tạo chung là một khối bán dẫn loại P ghép với một khối bán dẫn loại N và được nối với 2 chân ra là anode và cathode.

 

Đi ốt máy phát là gì?

Nếu tiết chế máy phát có vai trò điều chỉnh, ổn áp dòng điện thì đi ốt máy phát- một loại linh kiện thuộc bộ chỉnh lưu của máy phát điện của hệ thống nạp điện, có nhiệm vụ “nén ép” dòng điện chạy theo một chiều.

Một bộ chỉnh lưu có 6 đi ốt, đảm bảo cho dòng điện 1 chiều chạy tốt, không bị ngắt quãng do chạy ngược lại quá lâu.

 

Kiểm tra hoạt động đi ốt máy phát điện như thế nào?

Đi ốt trên máy phát thường được mắc theo kiểu: 3 đi ốt có 1 chân cùng nằm trên 1 miếng kim loại (3 đi ốt cùng nối chung với nhau 1 chân bằng miếng kim loại). Chân còn lại thường nó được mắc vào cuộn dây stato)

– Thử trực tiếp trên bình ắc quy cùng với bút thử điện, nếu bút thử điện sáng là chiều đó cho phép dòng điện qua.

– Thực tế khi kiểm tra máy phát thì không cần phải biết đi ốt chiều nào, ta cần chú ý đo thử 2 chiều khác nhau với bút thử điện. Nếu có 1 chiều làm bút thử điện sáng thì tức là đi ốt đó còn sử dụng được, nếu không có chiều nào lên hoặc cả 2 chiều cùng lên (đi ốt bị thủng) thì đi ốt đó không còn sử dụng được.

– Mối hàn ở điểm trung tính của đi ốt” (người ta vẫn hay gọi đó là “hàn dây trung tính ra”) tiếp xúc không tốt với tiết chế. Để kiểm tra ở điểm trung tính này có mass không thì ta kẹp đi mô ra mass sườn, bút thử điện kẹp lửa, rồi sau đó chấm vào điểm trung tính xem có sáng đèn không —-> nếu sáng thì chứng tỏ là có mass ở tiết chế.

 

Ba chân đi ốt cùng nối chung một miếng kim loại

 

Chân của 3 đi ốt cùng nằm trên 1 thanh kim loại dẫn điện

 

Vị trí của đi ốt và tiết chế trên máy phát điện

 

 Nhận dạng đi ốt: Đi ốt có dạng tròn, dưới chân có 2 màu, thông thường người ta phân biệt nếu có màu đỏ là đi ốt nóng, đen tức là đi ốt nguội

 

>> Xem thêm sản phẩm Đi - ôt máy phát TẠI ĐÂY

>> Xem thêm sản phẩm Tiết chế máy phát TẠI ĐÂY

 

Mua đi ốt máy phát ở đâu?

Phụ tùng ô tô Vâng là một trong những nhà cung cấp phụ tùng có uy tín trên thị trường hiện nay. Tại đây, chúng tôi luôn có đầy đủ Đi ốt máy phát của mọi dòng xe ( FORD, TOYOTA, MAZDA,  HUYNDAI, NISSAN…).  Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, Phụ tùng ô tô Vâng cam kết về sản phảm  Đi ốt máy phát điện:

- Đảm bảo đúng thông số kỹ thuật của mỗi dòng xe

- Điều chỉnh tuyệt đối dòng điện 1 chiều chạy qua

- Giá cả tốt nhất trên thị trường

Bài viết liên quan
Tìm hiểu về chức năng của các loại cảm biến trên ô tô
Tìm hiểu về chức năng của các loại cảm biến trên ô tô
Càng lúc xe càng giống như sinh vật với những giác quan (sensor) tương tự như của con người. Đến nay số lượng giác quan được kết nối với bộ óc (ECM - Engine Control Module hay ECU – Electronic Control Unit) của xe đã được các kỹ
03-04-2018, 2:25 pm
Những vấn đề thường gặp ở hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô và cách khắc phục
03-05-2019, 2:54 pm
mess